5 Cách Để Tăng Sức Mạnh Não Bộ Và Cải Thiện Trí Nhớ

2021-04-03 16:51:09 0 Đăng bởi: Anna Tran Lượt xem: 159

5 cách để tăng sức mạnh não bộ và cải thiện trí nhớ

 


Biohacking là gì?

Trong vài năm qua, khái niệm “hack” tâm sinh lý con người, giống như một chuyên gia máy tính có thể cố gắng hack phần mềm máy tính, đã trở nên phổ biến. Mục tiêu của biohacking là tạo ra sự thay đổi tích cực, tăng cường sức mạnh não bộ đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, liệu cơ thể và bộ não của con người có thực sự có thể hack được - và liệu chúng ta có thể cải thiện sinh học và sinh lý của mình bằng những thay đổi đơn giản về chế độ ăn uống và lối sống không?

 

Dave Asprey, doanh nhân và người tự xưng là biohacker định nghĩa biohacking là “nghệ thuật và khoa học thay đổi môi trường xung quanh bạn và bên trong bạn để bạn có toàn quyền kiểm soát sinh học của chính mình”.   Biohacking là một loại thí nghiệm khoa học tự làm mà bất kỳ ai quan tâm đều có thể thực hiện.

 

Việc tấn công cơ thể và não bộ bắt đầu bằng việc sử dụng một hoặc kết hợp các chiến lược.

 

‌‌‌‌5 mẹo về sức khỏe đối với sức khỏe não bộ và trí nhớ của bạn

 

1. Ăn chay


 

Kể từ thời xa xưa, tổ tiên của chúng ta thường kiêng ăn, kiêng ăn và đôi khi một số đồ uống trong thời gian dài. Hippocrates và Plato thậm chí còn thảo luận về việc nhịn ăn trong các tác phẩm cổ đại của Hy Lạp. Có thể lập luận rằng Hippocrates là người đánh lừa sinh học chính thức đầu tiên. Nhiều thế kỷ sau vào đầu những năm 1500, Paracelsus, một bác sĩ, nhà giả kim thuật, nhà chiêm tinh học và nhà nghiên cứu sinh học người Thụy Sĩ đã khẳng định: “Ăn chay là phương thuốc vĩ đại nhất - bác sĩ bên trong”.

 

Hầu hết những người nhịn ăn đều cố ý làm như vậy, nhưng đôi khi không. Ví dụ, khi một người bị ốm, cơ thể có thể "ép" nhanh. Nghĩ về lần cuối cùng bạn bị ốm. Bạn đã ăn chưa? Rất có thể, bạn ít hoặc không thèm ăn. Chán ăn khi bị bệnh hoặc chấn thương là nỗ lực của cơ thể để khôi phục lại sự cân bằng để giúp lấy lại sức khỏe trong khi các mầm bệnh hiện tại bị chết đói theo đúng nghĩa đen khi các cơ chế sửa chữa của cơ thể hoạt động hết công suất. Theo nghĩa đen, cơ thể đang tự hack để cố gắng tạo ra khả năng phục hồi.

 

Đôi khi việc ăn chay được tổ tiên chúng ta lựa chọn vì những lý do tâm linh, có lẽ là nhằm mục đích “thanh lọc tâm hồn” hoặc đạt đến trạng thái sống cao hơn hoặc nhận thức về bản thân. Tuy nhiên, do môi trường, con người đã ở trong tình trạng lễ hoặc đói. Khi thức ăn dồi dào, chúng ta ăn uống và khi thức ăn khan hiếm, chúng ta nhịn ăn. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người trên khắp thế giới luôn ăn uống linh đình.

 

Loài người sẽ không thể sống sót nếu việc nhịn ăn là nguy hiểm và đe dọa tính mạng. Gần đây, khoa học đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng ăn chay trên thực tế có những lợi ích cho tinh thần cũng như cơ thể. Tất cả chúng ta đều đã trải nghiệm việc ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tâm trí như thế nào.

 

Hơn nữa, các nghiên cứu trên động vật trong vài thập kỷ qua đã chỉ ra rằng việc hạn chế calo, xảy ra trong thời gian nhịn ăn, có thể giúp giảm cân và cải thiện tuổi thọ. Theo nghiên cứu, điều này xảy ra do sự kích hoạt của các gen SIRT1 và SIRT2, tạo ra các protein làm chậm quá trình lão hóa. Nói cách khác, nhịn ăn thực sự có thể giúp bạn sống lâu hơn và đạt được sức khỏe tốt hơn.

 

Ăn chay đã được chứng minh là:

-Tăng cường hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng

-Tăng tuổi thọ và sống lâu hơn

-Thúc đẩy sự rõ ràng của suy nghĩ

-Giảm sản xuất insulin

-Tăng mức năng lượng

-Giảm trầm cảm và các triệu chứng lo lắng

2. Tập thể dục


 


Tham gia ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất vừa phải không chỉ tốt cho tim mạch mà còn rất tốt cho trí não, trí nhớ và ngăn ngừa các bệnh về não. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất và ít tốn kém nhất trong số các bài tập thể dục mà một người có thể tham gia.

 

Theo các nhà khoa học thể thao, thực tế có bốn kiểu tập thể dục khác nhau. Bao gồm các:

 

-Độ bền (đi bộ, chạy bộ, đi bộ đường dài, chạy bộ)

-Sức mạnh (nâng tạ, băng cản, leo cầu thang)

-Giữ thăng bằng (yoga, squat một chân, plank, v.v.)

-Tính linh hoạt (lung, giãn gân kheo, v.v.)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục làm tăng một loại protein quan trọng trong não được gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) hoặc abrineurin. Protein này lần đầu tiên được phân lập trong não của lợn vào năm 1982. BDNF giúp hình thành trí nhớ mới và rất quan trọng trong việc duy trì trí nhớ dài hạn.

 

Một nghiên cứu năm 2010 đã  kết luận, “Tập luyện thể dục nhịp điệu có liên quan đến những cải thiện khiêm tốn về tốc độ chú ý và xử lý, chức năng điều hành và trí nhớ…”. Protein BDNF đóng một vai trò.

 

Một nghiên cứu sau đó vào năm 2016 cũng chỉ ra rằng tập thể dục không chỉ giúp ích cho chức năng nhận thức mà nó còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Tập thể dục cũng được biết đến để giúp những người có các triệu chứng trầm cảm. Bắt đầu với hoạt động đơn giản như đi bộ hàng ngày rất được khuyến khích. Đối với những người có sức khỏe tốt, việc tham gia các hình thức tập thể dục khác cũng nên được cân nhắc. Những người bị bệnh tim nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới.

 

3. Chế độ ăn ít Carbohydrate

 



Một chế độ ăn ít carbohydrate, chẳng hạn như chế độ ăn ketogenic hoặc palo, cũng có thể hữu ích để tối ưu hóa sức khỏe của não. Biohackers thường sử dụng chiến lược này. Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn tiêu thụ một bữa ăn giàu carbohydrate như cơm trắng, mì ống hoặc bánh mì. Rất có thể, bạn cảm thấy tuyệt vời trong bữa ăn và có thể ngay sau đó. Tuy nhiên, từ 30 phút đến vài giờ sau, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi về thể chất hoặc thậm chí có chút sương mù ở não. Lý do điều này xảy ra là do các loại carbohydrate này, còn được gọi là carbohydrate đơn giản, phân hủy thành đường. Khi đó, cơ thể cần tiết ra insulin để giúp xử lý lượng đường (glucose) mà nó đã tiếp xúc. Nếu đường không được đốt cháy hết, cơ thể cuối cùng sẽ lưu trữ nó dưới dạng chất béo.

 

Khi tiêu thụ một chế độ ăn ít đường và ít carbohydrate, việc tạo xeton trở nên dễ dàng hơn. Xeton là nguồn nhiên liệu thay thế được tạo ra từ chất béo trong cơ thể, mà não bộ sẽ sử dụng khi không có đường.

 

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2004  cho thấy những người bị mất trí nhớ ghi điểm cao hơn khi não của họ sử dụng xeton và dầu MCT để cung cấp năng lượng. Hơn nữa, khả năng nhớ lại của họ tốt hơn đáng kể khi so sánh với những người được cho dùng giả dược.

 

Một nghiên cứu năm 2019  cho thấy rằng một công thức ketogenic ít carbohydrate do đó được đề xuất là có tác động tích cực đến trí nhớ bằng lời nói và tốc độ xử lý ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

 

Tôi thường xuyên giới thiệu chế độ ăn ít carbohydrate cho bệnh nhân của mình. Tùy thuộc vào từng bệnh nhân, tôi có thể đề nghị một chế độ ăn kiêng nhạt hoặc ketogenic. Trong những năm qua, tôi đã thấy những kết quả tuyệt vời. Ngoài việc giảm cân, tôi đã thấy bệnh nhân cải thiện tình trạng huyết áp cao, tiền tiểu đường, tiểu đường và cholesterol cao. Cuối cùng, những bệnh nhân này đã cảm thấy tốt hơn và cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như mức năng lượng tổng thể của họ.

 

4. Giảm viêm




Viêm mãn tính là kẻ thù của một bộ não và cơ thể khỏe mạnh. Trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã biết được tầm quan trọng của chứng viêm mãn tính và khả năng của nó góp phần gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, viêm khớp, thậm chí mất trí nhớ và các dạng mất trí nhớ khác. Viêm cấp tính, xảy ra sau chấn thương, rất hữu ích trong quá trình phục hồi, tuy nhiên, khi tình trạng viêm diễn ra dai dẳng sẽ có hại.

 

Nếu tình trạng viêm là vấn đề, thì việc tìm cách ngăn ngừa hoặc giảm viêm là chìa khóa để bạn khỏe mạnh hơn. Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò lớn trong tình trạng viêm - thực phẩm thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể bao gồm thực phẩm có đường, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên, carbohydrate tinh chế và chất béo chuyển hóa.

 

May mắn thay, cũng có nhiều loại thực phẩm chống viêm có thể tăng cường sức khỏe:

 

-Quả mọng

-Cá và dầu cá bổ sung

-Các loại hạt  (quả hạch Brazil, hạnh nhân, hạt điều)

-Hạt (hạt chia)

-Trái bơ

-Trà xanh

-Ớt

-Sô cô la đen

 

5. Homocysteine thấp

 



Homocysteine ​​là một axit amin có thể tăng cao trong máu vì nhiều lý do khác nhau. Nguyên nhân bao gồm đột biến di truyền của gen MTHFR cũng như thiếu hụt vitamin B6vitamin B12 hoặc  axit folic / folate. Hút thuốc lá và uống rượu thường xuyên cũng có vẻ làm tăng nguy cơ tăng nồng độ cũng như mắc bệnh thận mãn tính. Bằng chứng khoa học khá rõ ràng rằng khi mức homocysteine ​​trong máu tăng cao, thì nguy cơ đột quỵ, đau tim và suy giảm nhận thức cũng tăng lên. Điều này có thể xảy ra do việc sản xuất các cytokine gây viêm gia tăng, bao gồm IL-1β, IL-6 và TNF-α, theo một nghiên cứu năm 2018 .

 

Đạt được mức homocysteine ​​trong máu tối ưu có thể là một cách tuyệt vời để giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính ngay từ đầu. Một nghiên cứu năm 2010 đã đánh giá 168 bệnh nhân - 85 bệnh nhân được cung cấp vitamin B6vitamin B12 hoặc  axit folic / folate trong khi 83 người được sử dụng giả dược. Các nhà khoa học lưu ý rằng những người dùng vitamin ít bị suy giảm trí não hơn 53% so với những người dùng giả dược.

 

Một nghiên cứu năm 2018  cũng chỉ ra rằng những người ăn ít axit folic / folate, vitamin B6vitamin B12 sẽ làm tăng thoái hóa não, rối loạn chức năng mạch máu và mất trí nhớ. Vitamin B  có thể được tìm thấy trong một công thức phức tạp hoặc riêng lẻ như vitamin B6, vitamin B12 và axit folic.

 


SẢN PHẨM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

1. Viên Uống Bổ Não Ginkgo Biloba TruNature Mỹ - Hỗ Trợ Tăng Cường Trí Nhớ Dành Cho Người Trí Nhớ Kém



2. Viên Uống Dầu Cá Omega 3 Fish Oil 1200mg Hãng Nature Made Mỹ


Bài viết liên quan

Bình luận

Viết bình luận

Facebook Comments ()

Bản quyền của Yeuhangmy.vn © 2021